เอกสารที่เกี่ยวข้อง





บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง




โทษของการลอกการบ้านการศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระ  เรื่อง  ปัญหาการลอกการบ้าน ของนักเรียนโรงเรียนสายปัญญารังสิต  คณะผู้จัดทำได้ทำการศึกษาค้นคว้าผ่านเอกสารที่เกี่ยวข้อง  ดังนี้
2.1 ความหมายของการบ้าน
2.2 วัตถุประสงค์ของการบ้าน
2.3 สาเหตุของการลอกการบ้าน
2.5 แนวทางการแก้ไขปัญหาการลอกการบ้าน

2.1 ความหมายของการบ้าน
การบ้าน คือ สิ่งที่ใช้ทบทวนบทเรียนให้เราสามารถเข้าใจแล้วไม่ลืมสิ่งที่อาจารย์สอนไป งานที่ครูหรืออาจารย์มอบหมายให้นักเรียนหรือนักศึกษาทำให้สำเร็จนอกห้องเรียนการบ้านทั่วไปอาจประกอบด้วย ระยะเวลาให้นักเรียนได้อ่านเพิ่มเติม และแสดงออกผ่านการเขียนหรือการพิมพ์การแสดงออกถึงทักษะในการแก้ปัญหาการเขียนโครงงาน หรือการฝึกฝนทักษะอื่น ๆ การบ้าน คืองานชนิดใดชนิดหนึ่งที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชั้นเรียนที่ปฏิบัติหรือกระทำนอกโรงเรียน จุดมุ่งหมายสำคัญก็เพื่อนให้นักเรียนมีโอกาสฝึกปฏิบัติและเพิ่มพูนสิ่งที่ทำในชั้นเรียน

2.2 วัตถุประสงค์ของการบ้าน
เป้าหมายพื้นฐานของการสั่งการบ้านเป็นเช่นเดียวกับการเรียนการสอนในห้องคือ เพื่อเพิ่มพูนทักษะ พัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะของผู้เรียน อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต่อต้านการสั่งการบ้านกลับมองว่า การบ้านนั้นเป็นแค่การยัดเยียดความรู้ให้ผู้เรียน โดยไม่ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา เป็นงานหยาบๆ ที่ออกแบบมาเพื่อขโมยเวลามาจากเด็กโดยไม่ก่อประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม การบ้านอาจจะถูกออกแบบมา เพื่อเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนได้เรียนไปแล้ว และเตรียมตัวให้ผู้เรียนพร้อมต่อบทเรียนถัดไปที่ยากขึ้น และซับซ้อนมากขึ้นเพิ่มเติมความรู้ให้ผู้เรียน โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ต่อสถานการณ์ต่างๆ หรือ การสนธิความรู้ในหลายๆแขนงในการแก้ปัญหาเพียงปัญหาเดียว การบ้านยังคงสร้างโอกาสให้ ผู้ปกครองได้ติดตามดูแลการเรียนของลูกได้อีกด้วย การให้การบ้านหรือการมอบหมายงานให้กับนักเรียนไปทำเพิ่มเติมที่บ้านนั้นมีวัตถุประสงค์หลายประการที่สำคัญได้แก่
1.เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาและทักษะตามจุดประสงค์ของการเรียนซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความชำนาญ
2.เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาการคิดมากยิ่งขึ้น และการให้การบ้านในบางเรื่องทำให้ผู้เรียนพัฒนาความคิดหลายรูปแบบ เช่น คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น
3.หากการบ้านที่ครูให้นั้นเป็นการบ้านในลักษะงานกลุ่ม สำหรับนักเรียนที่โตแล้วก็จะทำให้นักเรียนได้ฝึกการประสานงานและทักษะทางสังคม
4.เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อและแม่หรือผู้ปกครองหรือแม้แต่ชุมชนได้ส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเป็นผู้ให้คำแก่นักเรียนได้รับมอบหมายจากครู
5.เพื่อให้ครูได้ทราบถึงความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียน
 การที่ครูดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมอบหมายการล้านให้นักเรียนไปทำนั้น มีวัตถุประสงค์ของบทเรียน และเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาและทักษะตามจุดประสงค์ของบทเรียน และเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาการคิดรวมทั้งเพื่อให้ครูทราบถึงความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียน

2.3 สาเหตุของการลอกการบ้าน
3 สาเหตุใหญ่ของการลอกการบ้าน มีดังนี้
1.การศึกษาไทยเกรดสำคัญกว่าความรู้




ลองมานั่งนึกดีๆ ทุกวันนี้ "เกรด" สำคัญกว่าความรู้จริงๆค่านิยมตัดสินว่าคนที่ได้เกรดสูง คือ คนที่เรียนดี เรียนเก่ง และมีอำนาจต่อรองมากกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์ผ่านชั้น สอบเข้าโรงเรียน-สอบเข้ามหาวิทยาลัย เกรดเป็นเกณฑ์หนึ่งในการเข้าเรียน ทำให้ทุกคนต้องพยายามทำเกรดให้ได้ดีที่สุด หากได้เกรดไม่ดีนอกจากจะเสียเปรียบในหลายๆด้านแล้วยังมีสิทธิ์ถูกกดดันหรือถูกต่อว่าจากผู้ปกครองอีก
          ความเห็นในกลุ่มนี้เป็นเหตุผลอันดับ 1 เลยที่น้องๆ แสดงความคิดเห็นกันมา สรุปก็คือ "ลอกการบ้าน" "ลอกข้อสอบ" ก็เพื่อคะแนนหรือเกรด

2.ขี้เกียจทำ
 พอมีการบ้านเยอะทำให้บางคนขี้เกียจทำการบ้านจึงทำให้งานเยอะและรวมส่งกันที่เดียว จนทำงานงานส่งไม่ทันและมาลอกเพื่อนที่โรงเรียนกันตอนเช้า
เรียนเยอะจนทำให้ไม่มีเวลาทำการบ้าน
โดยปกตินักเรียนเรียนกันตั้งแต่ 8.30-15.10 รวมเกือบ  10 คาบ และบางส่วนยังคงต้องไปเรียนพิเศษจนถึงเย็นต่อ พอกลับบ้านมายังต้องมาเจอการบ้าน  รายงาน  ทำให้เกิดอาการเหนื่อยจึงแก้ปัญหาโดยการไปลอกเพื่อนที่โรงเรียนดีกว่า

2.4 โทษของการลอกการบ้าน
1.ถูกว่ากล่าวตักเตือนต่อหน้าเพื่อนร่วมชั้นเรียนทำให้รู้สึกอับอาย
2.กลายเป็นคนไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ความรู้น้อย เป็นคนโง่
3.ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่เข้ามาในชีวิตของตัวเอง เพราะชีวิตนี้มีแต่ลอกไม่เคยใช้สมองในการคิดวิเคราะห์เอง
4.ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่เข้ามาในชีวิตของตัวเอง เพราะชีวิตนี้มีแต่ลอกไม่เคยใช้สมองในการคิดวิเคราะห์เอง
5.โดนตัดคะแนน หรือปรับตกในรายวิชานั้นๆ

2.5 แนวทางการแก้ไขปัญหาการลอกการบ้าน
-กำหนดให้การบ้านเป็นกิจกรรมก่อนสอบที่มีคะแนนด้วย เช่น ร้อยละ 10-20 ของคะแนนสอบ เพื่อให้เด็กตื่นตัว
-กำหนดให้ทำการบ้านเป็นกลุ่มสลับ กับงานเดี่ยว ด้วยวิธีการจับฉลาก ไม่ให้นักเรียนเลือกกลุ่มกันเอง ทำให้ครูประหยัดเวลาตรวจ และ นักเรียนมีโอกาสทำการบ้าน เพราะเกรงใจเพื่อน แต่หากใครที่ไม่เอาเรื่องจริงๆ สักวันต้องเริ่มละอายบ้าง แล้วจะต้องช่วยเพื่อนๆ ทำงานที่ครูสั่ง
-จัดเวลาการทำการบ้านเป็นแบบ reality show คือ แบบสดๆ ประจานกันซึ่งๆ หน้า ในท้ายชั่วโมง หลังจากการเรียน โดยเลือกเนื้อหาที่ไม่ยากเกินไป และคิดหาแบบฝึกหัดที่ไม่หินเกินจำเป็น เพื่อให้เด็กที่ไม่ยอมส่งการบ้าน ทำหน้าชั้น ให้เปิดตำราด้วย
-สมัยเรียนหนังสือ เคยเรียนวิชาหนึ่ง เป็นวิชาวรรณคดี ตอนนั้นเรียนเรื่องราชาธิราช ครูที่สอน จะเล่าเรื่อง เป็นการเริ่มต้น แล้วให้นักเรียนเล่าเรื่องต่อสลับกันไป ครูใช้วิธีการสมัครใจ ไม่ได้ชี้ตัว หากไม่มีใครต่อได้ ครูก็จะเล่าต่อไป ปรากฎว่า มีอยู่ไม่กี่คนที่อ่านมา แต่คนที่ไม่ได้อ่านก็ จะรู้สึกอาย และ ไม่ค่อยจะยืดเท่าเพื่อนที่ต่อได้เป็นฉากๆ
วิธีง่ายๆในการทำการบ้านโดยไม่ลอก
1.ให้การบ้านที่ง่าย ท้าทายความสามารถของเด็ก
2. ติดต่อกับผู้ปกตรอง ให้ผู้ปกครองช่วยควบคุมดูแลให้
3. เรียกให้ไปทำในห้องพักครู ให้ทำให้เสร็จในโรงเรียนหลังเลิกเรียนแล้ว ก่อนกลับบ้าน (วิธีนี้ ป้องกันการลอกการบ้านได้ด้วย)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น